Chuyển đến nội dung chính

Sedan và Hatchback: Chọn dáng hay chọn sự thực dụng?

Trên thị trường ô tô đông đúc hiện nay, sedan và hatchback là hai dòng xe phổ biến nhất và cũng gây phân vân nhiều nhất cho người đi mua xe. Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn, giải thích rõ ràng tính năng chính cũng như ưu, nhược điểm 2 loại xe này.

Sedan là gì?

Toyota Vios 2019

Toyota Vios là một chiếc sedan điển hình

Định nghĩa hiện tại về sedan vẫn không có gì thay đổi: xe ô tô chở khách có 4 cửa và khoang hành lý riêng biệt. Khoang hành lý được bao kín hoàn toàn, tách biệt với khoang chở khách bởi hàng ghế sau. Rất nhiều mẫu sedan có ghế sau có thể gập lại để mở ra một khoảng không gian chứa các đồ vật có kích thước lớn mà thường không để vừa trong khoang hành lý. Nhưng nếu ghế sau được giữ nguyên vị trí, khoang hành lý sẽ hoàn toàn tách biệt.

Sedan được chia ra làm ba khoang: khoang phía trước là nơi chứa động cơ; khoang giữa rộng nhất để chở hành khách; và khoang thứ ba phía sau là khoang hành lý. Đây là những tỷ lệ cơ bản của một chiếc sedan và vẫn như vậy trong suốt hơn 70 năm qua.

Hatchback là gì?

Toyota Yaris 2019

Toyota Yaris thế hệ mới là phiên bản hatchback của Toyota Vios

Tuy nhiên, để quyết định đâu là một chiếc hatchback thì lại không đơn giản. Cách đây không lâu, hatchback là những chiếc xe nhỏ, rẻ tiền, hình hộp, và tiết kiệm - trang Car and Driver đã đặt ra thuật ngữ “econobox” để mô tả dòng xe này. Hatchback được gọi là xe “hai khoang”, với động cơ ở phía trước đầu xe và khoang thứ hai chở khách và đồ đạc – nhưng không có khoang hành lý. Hatchback có thể có hai hoặc bốn cửa và một cửa hậu độc lập, gọi là cửa sập (hatch), nằm ở phía sau xe. Những mẫu xe như Toyota Yaris, Kia Morning đều là những tên tuổi tiêu biểu của dòng xe này.

Ngày nay, hầu hết các dòng hatchback nhỏ hầu như không còn được gọi là econobox nữa; dòng xe này đã đẹp hơn nhiều, với những đường viền mái sành điệu xuôi nhẹ xuống phía cản sau. Dòng xe này được thiết kế đẹp, cả ở bên ngoài lẫn bên trong, và trong nhiều trường hợp, đáp ứng đủ mọi tiêu chí nhưng lại có chi phí không hề rẻ. Ví dụ, những chiếc hatchback mới nhất hiện nay bao gồm Mazda 3, Honda Civic Sport, Hyundai Elantra GT và Toyota Corolla hatchback.

Những thiết kế mới

Kia Stinger 2019.

Kia Stinger 2019

Dòng xe hatchback đã rất phát triển, biến thành một dòng xe hoàn toàn mới. Ngày nay, có vô số xe có thể trông như những chiếc sedan bốn cửa nhưng thực tế lại có cửa hậu kết hợp với đường bao mái thấp và đẹp, khi nhấc lên sẽ mở ra một khoang hành lý vô cùng rộng. Những dòng xe này có xu hướng nhỏ gọn hoặc thể thao cỡ trung hoặc xe hạng sang. Danh sách này bao gồm Audi A5 Sportback và A7, Buick Regal Sportback, Kia Stinger và Mercedes-AMG GT53.

Những đường nét của hatchback trông hấp dẫn với phần mái xuôi về phía khoang hành lý nhỏ. Khó hiểu hơn nữa, các nhà sản xuất đã gọi một số trong những chiếc xe này là dòng coupe 4 cửa bởi đường bao mái thấp và thẳng làm liên tưởng đến những chiếc coupe thể thao 2 cửa hoặc xe thể thao trong quá khứ. Đây có thể là chiêu trò quảng cáo khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, nhưng chắc chắn một điều, những chiếc xe hấp dẫn này thực sự thuộc dòng hatchback.

Khả năng chuyên chở hành lý

Đánh giá xe Toyota Vios 2019 1.5G CVT về không gian chứa đồ 1

Khoang hành lý của Toyota Vios 2019 1.5G CVT

Ngoài sự khác biệt về diện mạo, sự khác biệt lớn nhất của 2 dòng xe này chính là khả năng chuyên chở hàng hóa tương đối. Với một kích thước nhất định, kiểu dáng thân xe của hatchback có thể chở được những đồ vật lớn và có thể xếp và dỡ đồ xuống dễ dàng hơn so với sedan. Cửa hậu lớn của hatchback mở ra một không gian cao và thoáng đãng bởi không có thành xe cản trở.

Hầu hết dòng xe hatchback đều có ngăn đựng đồ chắc chắn hoặc tấm phủ mềm có thể kéo ra được để che những đồ đạc có giá trị khỏi tầm nhìn – cả hai đều có thể tháo rời một cách dễ dàng. Cửa hậu lớn cho phép những vật thể cao, cồng kềnh mà không bao giờ có thể nhét vừa vào cốp của sedan có thể đưa vào vào phía sau xe một khi hàng ghế cuối được gập lại (hầu như tất cả các xe hatchback đều có hàng ghế sau gập xuống). Gập ghế sau xuống sẽ biến chiếc hatchback biến thành một chiếc SUV mini.

Ảnh chụp khoang hành lý của Hyundai Grand i10

Khoang hành lý của Hyundai Grand i10 2019

Kích thước đồ vật có thể để vào trong cốp của sedan bị giới hạn bởi cả độ mở của cốp khi nắp được nâng lên, và bởi chiều cao của ngăn đựng đồ phía sau, được cố định tại vị trí bên dưới của cửa sổ hậu. Điều này là để ngăn việc xếp những đồ đạc quá cao, mà đáng nhẽ có thể xếp lên một chiếc SUV.

Nên chọn sedan hay hatchback?

Dòng hatchback có hai nhược điểm tiềm tàng. Vì không có màn che hành lý nên bất cứ thứ gì để ở đằng sau đều có thể nhìn thấy rõ bởi người đi đường. Và bởi vì khu vực phía sau của chiếc hatchback không bị chặn lại với cabin như dòng sedan, sẽ có tiếng ồn bên ngoài xâm nhập vào bên trong xe.

sedan và hatchback

Sedan và hatchback đều có ưu nhược điểm riêng

Với việc khai tử đáng tiếc của Chevrolet Cruze và Ford Focus, một số hãng ngày nay đều cung cấp cả phiên bản sedan cũng như hatchback cho cùng một mẫu xe. Một trong số đó là Honda Civic, với phiên bản hatchback nhỏ gọn sở hữu không gian chở đồ lên đến 0,64 m3 với ghế sau dựng thẳng, và 0,43 m3 đối với phiên bản sedan. Nếu gập hàng ghế sau của chiếc hatchback, khu vực chứa đồ sẽ có thể tích là 1,3 m3. Tất nhiên, người dùng cũng có thể để hàng hóa lên ghế sau của chiếc sedan, đặc biệt là với những đồ đạc nhỏ. Nhưng một chiếc hatchback sẽ luôn linh hoạt và thoải mái, để vừa những đồ đạc lớn và cồng kềnh hơn.

Nếu đang phân vân giữa hatchback hay sedan, hãy tìm hiểu kỹ để thu hẹp các tiêu chí lại. Nhưng sau đó, vẫn phải đến các đại lý bán xe để kiểm tra và trải nghiệm lái thử thực tế. Những cuốn hướng dẫn, những thông số, và chỉ số có thể nói lên nhiều điều. Tuy nhiên, hãy tự mình trải nghiệm để tìm ra sự khác biệt, giúp đưa ra lựa chọn cuối cùng được chính xác hơn.

Tweet

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về CIC và cách thức hoạt động của CIC

Nếu bạn đang là một giám đốc, một người chủ doanh nghiệp và có ý định vay vốn ngân hàng để hoạt động kinh doanh thì bạn nên nắm sơ qua những khái niệm cơ bản như ” CIC là gì ” Nợ xấu là gì, các kiểm tra CIC, CIC checking, và một số thuật ngữ khác, trong bài viết này chúng tôi sẽ cố gắng giải thích cho bạn hiểu cặn kẽ thuật ngữ CIC là gì ?. CIC LÀ GÌ CIC là gì ? CIC là viết tắt của cụm từ Credit Information Center, hay còn gọi là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, làm nhiệm vụ thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng phục vụ cho yêu cầu quản lý của ngân hàng nhà nước. Tổ chức CIC hoạt động như thế nào? Các ngân hàng sẽ cung cấp cho CIC thông tin về các khoản vay, tên người vay, tổ chức vay và quá trình thanh toán khoản vay đó. Sau đó, CIC sẽ tổng hợp chúng thành một cơ sở dữ liệu thống nhất phản ánh lịch sử tín dụng của từng cá nhân/doanh nghiệp. Sau khi cấp xét tín dụng cho bạn thì ngân hàng sẽ truy cập vào hệ thống CIC và kiểm t

Tam mã Toyota về Tràng An "chạm" vùng ''Bích sơn bát cảnh''

Bộ ba "tân binh" Toyota trên chuyến hành trình về cố đô Hoa Lư. Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, đoàn chúng tôi lên đường từ sáng sớm để hướng về cố đô Hoa Lư với Tràng An danh thắng, một Thung Nham cơ man chim trời, biển nước hay nét yên bình của làng quê giữa khu bảo tồn Vân Long... Và để được đắm chìm vào cảnh núi ẩn mây trời, mây che ấp núi của cố đô Hoa Lư ngàn năm. Đồng hành cùng đoàn là bộ ba xe "cáu cạnh" của hãng Toyota vừa ra mắt thị trường. Đó là những "tân binh" phân khúc đô thị hạng A đầy sức hút mang tên Wigo, một Rush lai giữa SUV và MPV bên cạnh cái tên Avanza 7 chỗ thực dụng, rộng rãi. Di chuyển trong phố Hà Nội đầu giờ sáng quả là cực hình khi dàn xe Toyota len lỏi, luồn lách qua các cung đường. Dễ chịu nhất là "bé hạt tiêu" Wigo khi với kích thước nhỏ gọn đúng chuẩn "nhỏ nhưng có võ". Cụ thể số đo "ba vòng" của chiếc xe nhỏ nhất nhà Toyota lần lượt là

Cần trang bị những kinh nghiệm mua ô tô cũ như thế nào để tránh mua phải xe hư hỏng?

Nhiều người hiện nay đang muốn sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô vì nhu cầu đi lại của mình tuy nhiên chi phí bỏ ra cho một chiếc xe mới là quá đắt người mua thường nghĩ đến một giải pháp khác là mua xe ô tô cũ, vậy cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ gì để tránh mua phải xe phế thải? Mua xe ô tô có tuổi đời 4 năm trở xuống Kinh nghiệm mua ô tô cũ quan trọng nhất là nên mua những xe đã qua sử dụng có thời gian sử dụng dưới 4 năm vì theo ý kiến của một số người mua xe đã qua sử dụng thì những chiếc xe có thời hạn sử dụng dưới 4 năm hiện trạng của xe vẫn còn rất tốt, mức giá của xe giảm khá đáng kể so với giá xe mới nhưng máy móc, khả năng vận hành vẫn còn rất tốt. Kiểm tra xem xe có từng bị ngập nước không Khi mua xe đã qua sử dụng người mua cần chú ý quan sát đến phần động cơ, nội thất và phải thử đề nổ máy để kiểm tra xem xe có những vết ố vàng, rỉ sét, hay tiếng đề máy không êm ả thì xe đó có nguy cơ bị ngập nước và không nên mua. Lái thử xe