Chuyển đến nội dung chính

Lý giải nguyên nhân xe máy Piaggio mất khách tại Việt Nam

Từng một thời "làm mưa, làm gió" ở thị trường xe máy trong nước, nhưng giờ đây những "cô nàng thời thượng" mang tên Vespa dường như đang bị rơi vào cảnh đìu hiu "chợ chiều".

Vespa (tiếng Ý có nghĩa là ong bắp cày) nói về vẻ đẹp của sự mạnh mẽ. “Con ong”, “mùa xuân”, “giải phóng”, “vẻ đẹp tuyệt diệu” hay “chạy nước rút”… những cái tên mỹ miều mà người dùng Việt Nam từng biết đến bởi hãng xe đến từ nước Ý xem chừng đang lùi vào dĩ vãng...

Khách quan thừa nhận rằng,Piaggio Việt Nam đang có tình hình kinh doanh không mấy khả quan trong những năm trở lại đây.

Sau hơn 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam (10/2007), Piaggio từ chỗ tăng trưởng thần tốc trong giai đoạn đầu đã nhanh chóng tăng trưởng "gầy", nhất là khi các thương hiệu xe như Honda, SYM, Yamaha liên tục lấn lướt khi tung ra các "con cưng" chiều lòng khách hàng hơn.

Đơn cử ví dụ, nếu trong 2 năm 2013-2014, Piaggio đạt doanh số hơn 55 nghìn xe thì đến năm 2015 con số này giảm còn 46 nghìn rồi xuống 44 nghìn xe trong năm 2016.

Theo các chuyên gia, để lý giải những điều trên, về cơ bản có thể khẳng định một vài điều rằng:

Đánh giá xe - Lý giải nguyên nhân xe máy Piaggio mất khách tại Việt Nam

Thứ nhất, trên các diễn đàn về xe cộ, có khá nhiều chủ xe phàn nàn về việc những chiếc Vespa, Liberty sau một thời gian ngắn sử dụng bỗng trở nên "yếu ớt" với nhiều hỏng hóc "bực mình".

Phàn nàn nhiều nhất đến từ động cơ "ồn ào", nhanh xuống máy, rung khi vận hành và ăn xăng.

Đây là có thể coi là nhược điểm lớn nhất của những mẫu xe đến từ thương hiệu Ý khi trước đây đa phần sử dụng dòng động cơ cũ mặc dù sau đó Piaggio Việt Nam đã thay thế bằng động cơ iGet 3 van, 4 van để khắc phục nhưng có lẽ niềm tin của khách hàng đã bị giảm sút sau hàng loạt các sự cố "phiền lòng" về hãng xe Piaggio.

Thứ hai, do quá nhiều nhược điểm mà Piaggio nói chung hay Vespa, Liberty nói riêng được nhiều người ví như cô tiểu thư đỏng đảnh cần nâng như nâng trứng, bảo dưỡng đúng hạn nếu không sẽ rất dễ "làm nũng" khiến chủ xe mất không ít chi phí để "dỗ dành".

Đánh giá xe - Lý giải nguyên nhân xe máy Piaggio mất khách tại Việt Nam (Hình 2).

Chi phí thay"đồ"cao là một trong những nguyên nhân khiến Piaggio mất khách.

Một phần, tâm lý khách hàng chuộng nguyên lý "ăn chắc mặc bền", họ chấp nhận bỏ ra một khoản phí không hề nhỏ để tậu xe nhưng lại không muốn bỏ ra quá nhiều tiền cho mỗi lần thay "đồ" bảo dưỡng.

Cụ thể, sau một thời gian sử dụng, các khách hàng cảm thấy "giật mình" mỗi khi đối diện với hóa đơn chi phí phụ tùng đắt đỏ được thực hiện tại các đại lý chính hãng thưa thớt – nhất là ở các tỉnh lẻ.

Đây cũng chính là điều khiến hãng xe Piaggio ngày càng có khoảng cách với các khách hàng.

Anh Xuân Trường, một thợ sửa xe máy lâu năm chia sẻ: "Gần như những mẫu xe Piaggio hay Vespa đều khó tháo lắp cũng như sửa chữa. Để tháo lắp được các mẫu xe Ý này thường phải dùng các loại dụng cụ chuyên dụng. Bên cạnh đó, phụ tùng thay thế cũng rất khó khăn và có mức giá cao".

Thứ ba, các sản phẩm của Piaggio hay Vespa thường bị "đóng đinh" mang tiếng cầu kỳ, khả năng vận hành không nhẹ nhàng và linh hoạt do khung vỏ xe được làm từ thép khiến xác xe nặng gây khó khăn trong di chuyển, nhất là trong các ngõ phố chật hẹp nội đô.

Đặc điểm đường sá tại đô thị Việt Nam thường là đường nhỏ, nhiều ngõ ngách và có mật độ cao nên những mẫu xe vận hành "sang chảnh" của Piaggio không phát huy được ưu điểm.

>>> "Siêu xe" chở rác giá 10 tỷ, tỏa nước hoa về Việt Nam

Đánh giá xe - Lý giải nguyên nhân xe máy Piaggio mất khách tại Việt Nam (Hình 3).

Vespa GTS 300 ABS ế thảm tại Việt Nam.

Thứ tư, có một sự thật là dù chuyên kinh doanh xe cao cấp và doanh số không lớn nhưng Piaggio lại là một trong những thương hiệu phải triệu hồi xe nhiều nhất tại Việt Nam.

Được biết, số lượng mô tô, xe máy dính lỗi phải triệu hồi nhiều nhất Việt Nam trong năm 2017 thuộc về hai thương hiệu Piaggio và Yamaha.

Nếu tính từ năm 2014, đã có 42.579 xe Piaggio và Vespa tại Việt Nam bị triệu hồi sửa lỗi liên quan tới hầu hết các dòng xe mà hãng xe Ý kinh doanh.

Những đợt triệu hồi lớn có thể kể đến như 10.072 xe Vespa Primavera 125 do lỗi phanh, 14.291 xe Vespa S/LX/LXV/LT lỗi ống nhiên liệu làm rò rỉ xăng.

Đánh giá xe - Lý giải nguyên nhân xe máy Piaggio mất khách tại Việt Nam (Hình 4).
Quá nhiều đợt triệu hồi khiến khách hàng mất niềm tin về chất lượng xe Piaggio.

Chỉ tính riêng năm 2017, với 16.387 xe, Piaggio chiếm tới 94% lượng xe máy triệu hồi trong năm.

Hai mẫu xe bị triệu hồi trong năm qua của Piaggio Việt Nam là Liberty 1253V-ie và Medley ABS.

Trong đó, có 13.052 xe Liberty ABS 125 3V i.e bị lỗi khung chính của xe, 3.335 xe Medley 125/150 ABS cũng do dính lỗi tương tự.

Quan trọng hơn, đây cũng là 2 sản phẩm chính và quan trọng của Piaggio Việt Nam trong công cuộc cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe tay ga cao cấp.

Với những điểm yếu kể trên, hiện rất khó để Piaggio tiếp tục cạnh tranh và gia tăng thị phần của mình tại Việt Nam.

Có thể thấy, việc Piaggio tích cực triệu hồi xe ngay khi có lỗi là một động thái tốt thể hiện cam kết về dịch vụ với khách hàng nhưng số đợt triệu hồi, tuy nhiên chính những lần triệu hồi đó khiến khách hàng đặt ra dấu hỏi lớn trước chất lượng của những chiếc xe cao cấp đến từ Ý này.

Cùng với những lỗi tồn tại kể trên khiến cho niềm tin vào thương hiệu giảm sút, khách hàng bắt đầu quan tâm hơn về chất lượng chứ không chỉ tập trung vào kiểu dáng như trước, nhất là khi giờ đây họ đã có thêm nhiều lựa chọn trong phân khúc này.

Xem thêm: mua xe ô tô cũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về CIC và cách thức hoạt động của CIC

Nếu bạn đang là một giám đốc, một người chủ doanh nghiệp và có ý định vay vốn ngân hàng để hoạt động kinh doanh thì bạn nên nắm sơ qua những khái niệm cơ bản như ” CIC là gì ” Nợ xấu là gì, các kiểm tra CIC, CIC checking, và một số thuật ngữ khác, trong bài viết này chúng tôi sẽ cố gắng giải thích cho bạn hiểu cặn kẽ thuật ngữ CIC là gì ?. CIC LÀ GÌ CIC là gì ? CIC là viết tắt của cụm từ Credit Information Center, hay còn gọi là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, làm nhiệm vụ thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng phục vụ cho yêu cầu quản lý của ngân hàng nhà nước. Tổ chức CIC hoạt động như thế nào? Các ngân hàng sẽ cung cấp cho CIC thông tin về các khoản vay, tên người vay, tổ chức vay và quá trình thanh toán khoản vay đó. Sau đó, CIC sẽ tổng hợp chúng thành một cơ sở dữ liệu thống nhất phản ánh lịch sử tín dụng của từng cá nhân/doanh nghiệp. Sau khi cấp xét tín dụng cho bạn thì ngân hàng sẽ truy cập vào hệ thống CIC và kiểm t

Tam mã Toyota về Tràng An "chạm" vùng ''Bích sơn bát cảnh''

Bộ ba "tân binh" Toyota trên chuyến hành trình về cố đô Hoa Lư. Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, đoàn chúng tôi lên đường từ sáng sớm để hướng về cố đô Hoa Lư với Tràng An danh thắng, một Thung Nham cơ man chim trời, biển nước hay nét yên bình của làng quê giữa khu bảo tồn Vân Long... Và để được đắm chìm vào cảnh núi ẩn mây trời, mây che ấp núi của cố đô Hoa Lư ngàn năm. Đồng hành cùng đoàn là bộ ba xe "cáu cạnh" của hãng Toyota vừa ra mắt thị trường. Đó là những "tân binh" phân khúc đô thị hạng A đầy sức hút mang tên Wigo, một Rush lai giữa SUV và MPV bên cạnh cái tên Avanza 7 chỗ thực dụng, rộng rãi. Di chuyển trong phố Hà Nội đầu giờ sáng quả là cực hình khi dàn xe Toyota len lỏi, luồn lách qua các cung đường. Dễ chịu nhất là "bé hạt tiêu" Wigo khi với kích thước nhỏ gọn đúng chuẩn "nhỏ nhưng có võ". Cụ thể số đo "ba vòng" của chiếc xe nhỏ nhất nhà Toyota lần lượt là

Cần trang bị những kinh nghiệm mua ô tô cũ như thế nào để tránh mua phải xe hư hỏng?

Nhiều người hiện nay đang muốn sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô vì nhu cầu đi lại của mình tuy nhiên chi phí bỏ ra cho một chiếc xe mới là quá đắt người mua thường nghĩ đến một giải pháp khác là mua xe ô tô cũ, vậy cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ gì để tránh mua phải xe phế thải? Mua xe ô tô có tuổi đời 4 năm trở xuống Kinh nghiệm mua ô tô cũ quan trọng nhất là nên mua những xe đã qua sử dụng có thời gian sử dụng dưới 4 năm vì theo ý kiến của một số người mua xe đã qua sử dụng thì những chiếc xe có thời hạn sử dụng dưới 4 năm hiện trạng của xe vẫn còn rất tốt, mức giá của xe giảm khá đáng kể so với giá xe mới nhưng máy móc, khả năng vận hành vẫn còn rất tốt. Kiểm tra xem xe có từng bị ngập nước không Khi mua xe đã qua sử dụng người mua cần chú ý quan sát đến phần động cơ, nội thất và phải thử đề nổ máy để kiểm tra xem xe có những vết ố vàng, rỉ sét, hay tiếng đề máy không êm ả thì xe đó có nguy cơ bị ngập nước và không nên mua. Lái thử xe