Chuyển đến nội dung chính

Mazda CX-5 và Honda CR-V tại Việt Nam

Sự vươn lên mạnh mẽ của Honda CR-V trong 2 tháng đầu năm 2019 đã khiến "vua" phân khúc Crossover năm 2018 hụt hơi, liệu kỷ nguyên mới có thiết lập tại Việt Nam?

Tháng 11/2018, thế hệ mới của cả Mazda CX-5 và Honda CR-V đều chính thức ra mắt tại thị trường ô tô Việt Nam với việc thay đổi hoàn toàn mới của cả 2 "lão làng" trong phân khúc Crossover (CUV). Điều này tiếp tục tạo ra một chặng đua đường dài giữa 2 đối thủ đồng hương về mặt doanh số, giá bán và hàng loạt câu chuyện xung quanh.
Mazda CX-5 và Honda CR-V tại Việt Nam, khi gió đã đổi chiều a2

Sống dậy cuộc chiến phân khúc Crossover tại Việt Nam

Xét về giá bán, xe Honda CR-V và xe Mazda CX-5 tạo ra cuộc so găng kịch tính từ ngày xuất hiện. Theo đó, ngày đầu ra mắt Honda CR-V được công bố ở mức 958-1.068 triệu đồng, so với thế hệ cũ, mức giá này cao hơn lần lượt là 60-80 triệu đồng. Đây là số tiền mà người tiêu dùng phải bỏ ra để mua thêm những trang bị thay đổi trên CR-V như hệ thống 7 ghế ngồi, động cơ tăng áp với khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trong khi đó, Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 đến với người tiêu dùng Việt cùng mức giá 879-989 triệu đồng tăng từ 10-90 triệu đồng so với thế hệ cũ. Ở thế hệ mới, đối thủ của CR-V không có khác biệt quá nhiều ngoại trừ ngoại thất được nâng cấp và thêm một số công nghệ.
Mazda CX-5 và Honda CR-V tại Việt Nam, khi gió đã đổi chiều a3

Honda CR-V 2019 ra mắt từ cuối năm 2017

Đáng chú ý, kể từ ngày mớ bán ở nước ta, Honda CR-V đã tăng tổng cộng 3 lần với số tiền 25 triệu đồng mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu mẫu xe "hot" của thương hiệu Nhật Bản. Mức giá mới nhất được Honda áp dụng từ ngày 1/1/2019 dành cho CR-V dao động từ 983-1.093 triệu đồng và đồng thời là mẫu xe có giá cao nhất phân khúc Crossover tại nước ta.
Ở chiều ngược lại, cuối năm 2018 và đầu năm mới Mazda CX-5 giảm 20 triệu đồng phiên bản thấp nhất giúp giá xe dao động từ 859-989 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó Trường Hải đã áp dụng mức tăng giá bán mới cho CX-5 từ tháng 2/2018 dao động từ 989-1.019 triệu đồng bởi nhu cầu mua mẫu này của người tiêu dùng tăng đột biến.
Đó cũng là lần điều chỉnh giá cuối cùng của Mazda CX-5 tính đến thời điểm này. Đặc biệt, từ cuối năm 2018 đơn vị phân phối đã liên tục giảm giá Mazda CX-5 để kích cầu tiêu dùng, đỉnh điểm là tháng 3/2019, mẫu CUV này đã nhận ưu đãi đến 40 triệu đồng và có giá hấp dẫn bậc nhất phân khúc.
Phiên bảnGiá bán T3/2018 (triệu đồng)Giá bán năm 2019 (triệu đồng)Biến động
Honda CR-V E958983Tăng tổng cộng 25 triệu đồng
Honda CR-V G9981.023
Honda CR-V L1.0681.093
Mazda CX-5 2.0L 2WD899-Ưu đãi 40 triệu đồng T3/2019
Mazda CX-5 2.5L 2WD989-
Mazda CX-5 2.5L AWD1.019-

So sánh xe ô tô Mazda CX-5 và Honda CR-V  về giá tại Việt Nam

Về mặt doanh số, trong năm 2018, Mazda CX-5 đạt doanh số đến 12.243 chiếc xuất xưởng, còn Honda CR-V chỉ dừng lại ở con số 8.819 chiếc, mức chênh lệch là 3.424 xe. Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên 2 "đại kình địch" này cũng có kết quả kinh doanh trái ngược nhau tại Việt Nam. Trong khi Honda CR-V luôn mắc kẹt bởi Nghị định 116/2017 khiến lượng xe nhập khẩu về nước nhỏ giọt thì Mazda CX-5 là xe lắp ráp trong nước nên đơn vị phân phối sẵn sàng giao hàng mọi thời điểm.
Mazda CX-5 và Honda CR-V tại Việt Nam, khi gió đã đổi chiều a5
Bước sang năm 2019, Mazda CX-5 đang tỏ ra "hụt hơi" khi tụt lại phía sau trong cuộc đua doanh số trong 2 tháng nay. Mẫu xe do Trường Hải lắp ráp và phân phối chỉ đạt 2.733 chiếc trong khi Honda CR-V đã "lên đỉnh" Top 10 xe bán chạy 2 lần liên tiếp cùng lượng xe bán ra đến 3.773, vượt qua cả Toyota Vios tại Việt Nam.
Mazda CX-5 và Honda CR-V tại Việt Nam, khi gió đã đổi chiều a1

Doanh số xe Mazda CX-5 và Honda CR-V tại Việt Nam

Như vậy, rõ ràng 2 kỳ phùng địch thủ trong phân khúc CUV đang ở 2 thái cực khác nhau. Trong khi Honda CR-V tăng giá, không ưu đãi đến từ đơn vị phân phối nhưng doanh số vẫn cao "ngất ngưởng" còn Mazda CX-5 dù khuyến mại liên tục trong thời gian gần đây song vẫn tụt lại phía sau.
Liệu rằng gió đã thực sự đổi chiều, Honda CR-V vươn lên thống trị hay chỉ là việc ăn sổi trong dịp đầu năm 2019? Chặng đường còn dài, cùng chờ cuộc chiến này của Mazda CX-5 và Honda CR-v trong năm 2019.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về CIC và cách thức hoạt động của CIC

Nếu bạn đang là một giám đốc, một người chủ doanh nghiệp và có ý định vay vốn ngân hàng để hoạt động kinh doanh thì bạn nên nắm sơ qua những khái niệm cơ bản như ” CIC là gì ” Nợ xấu là gì, các kiểm tra CIC, CIC checking, và một số thuật ngữ khác, trong bài viết này chúng tôi sẽ cố gắng giải thích cho bạn hiểu cặn kẽ thuật ngữ CIC là gì ?. CIC LÀ GÌ CIC là gì ? CIC là viết tắt của cụm từ Credit Information Center, hay còn gọi là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, làm nhiệm vụ thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng phục vụ cho yêu cầu quản lý của ngân hàng nhà nước. Tổ chức CIC hoạt động như thế nào? Các ngân hàng sẽ cung cấp cho CIC thông tin về các khoản vay, tên người vay, tổ chức vay và quá trình thanh toán khoản vay đó. Sau đó, CIC sẽ tổng hợp chúng thành một cơ sở dữ liệu thống nhất phản ánh lịch sử tín dụng của từng cá nhân/doanh nghiệp. Sau khi cấp xét tín dụng cho bạn thì ngân hàng sẽ truy cập vào hệ thống CIC và kiểm t

Tam mã Toyota về Tràng An "chạm" vùng ''Bích sơn bát cảnh''

Bộ ba "tân binh" Toyota trên chuyến hành trình về cố đô Hoa Lư. Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, đoàn chúng tôi lên đường từ sáng sớm để hướng về cố đô Hoa Lư với Tràng An danh thắng, một Thung Nham cơ man chim trời, biển nước hay nét yên bình của làng quê giữa khu bảo tồn Vân Long... Và để được đắm chìm vào cảnh núi ẩn mây trời, mây che ấp núi của cố đô Hoa Lư ngàn năm. Đồng hành cùng đoàn là bộ ba xe "cáu cạnh" của hãng Toyota vừa ra mắt thị trường. Đó là những "tân binh" phân khúc đô thị hạng A đầy sức hút mang tên Wigo, một Rush lai giữa SUV và MPV bên cạnh cái tên Avanza 7 chỗ thực dụng, rộng rãi. Di chuyển trong phố Hà Nội đầu giờ sáng quả là cực hình khi dàn xe Toyota len lỏi, luồn lách qua các cung đường. Dễ chịu nhất là "bé hạt tiêu" Wigo khi với kích thước nhỏ gọn đúng chuẩn "nhỏ nhưng có võ". Cụ thể số đo "ba vòng" của chiếc xe nhỏ nhất nhà Toyota lần lượt là

Cần trang bị những kinh nghiệm mua ô tô cũ như thế nào để tránh mua phải xe hư hỏng?

Nhiều người hiện nay đang muốn sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô vì nhu cầu đi lại của mình tuy nhiên chi phí bỏ ra cho một chiếc xe mới là quá đắt người mua thường nghĩ đến một giải pháp khác là mua xe ô tô cũ, vậy cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ gì để tránh mua phải xe phế thải? Mua xe ô tô có tuổi đời 4 năm trở xuống Kinh nghiệm mua ô tô cũ quan trọng nhất là nên mua những xe đã qua sử dụng có thời gian sử dụng dưới 4 năm vì theo ý kiến của một số người mua xe đã qua sử dụng thì những chiếc xe có thời hạn sử dụng dưới 4 năm hiện trạng của xe vẫn còn rất tốt, mức giá của xe giảm khá đáng kể so với giá xe mới nhưng máy móc, khả năng vận hành vẫn còn rất tốt. Kiểm tra xem xe có từng bị ngập nước không Khi mua xe đã qua sử dụng người mua cần chú ý quan sát đến phần động cơ, nội thất và phải thử đề nổ máy để kiểm tra xem xe có những vết ố vàng, rỉ sét, hay tiếng đề máy không êm ả thì xe đó có nguy cơ bị ngập nước và không nên mua. Lái thử xe