Chuyển đến nội dung chính

Lái xe chậm giúp tiết kiệm nhiên liệu?

Tùy thuộc vào từng loại xe, khả năng tiết kiệm nhiên liệu dựa trên tốc độ vận hành sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, lái xe ở tốc độ trung bình nhìn chung sẽ giúp hao tốn ít nhiên liệu nhất.

Lái xe chậm giúp tiết kiệm nhiên liệu? A2.

Lái xe chậm chưa chắc đã tiêu hao ít nhiên liệu

Không ít người dùng vẫn cho rằng, lái xe chậm là một trong những tips để giữ lại mức nhiên liệu nhiều nhất cho ô tô. Vậy nhưng, điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các mẫu xe, đơn cử như ví dụ về Hyundai Sonata và Ford F-150 xuất hiện trong biểu đồ tiết kiệm nhiên liệu dưới đây.

Lái xe chậm giúp tiết kiệm nhiên liệu? A3.

Biểu đồ tiết kiệm nhiên liệu ở các khoảng tốc độ từ cao đến thấp

Dựa trên biểu đồ có thể thấy, ở khoảng tốc độ trung bình từ 20-40 km/h đối với F-150 và 40-60 km/h đối với Sonata, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ tốt hơn. Đồng thời, sự chênh lệch về khoảng tốc độ tối ưu giữa 2 mẫu xe cũng chứng minh rằng mỗi dòng xe sẽ có tốc độ khác nhau để ít hao tốn nhiên liệu. Đặc biệt, lái xe quá chậm hay quá nhanh đều sẽ ngốn nhiều nhiên liệu.

Lý giải nguyên nhân vì sao lái xe quá chậm không mang lại hiệu quả là do động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút. Trong khi đó, xe ở chạy chậm ở số thấp, tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn thì nhiều nhiên liệu sẽ được bơm vào hơn và đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay.

Ngược lại, ở tốc độ cao hơn, xe chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000-3.000 vòng/phút, thì động cơ quay ít hơn trên số km đi được và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng chớ lầm tưởng đi nhanh sẽ dự trữ nhiên liệu tốt hơn. Bởi khi đi nhanh, lực cản không khí sẽ cao hơn so với đi chậm. Khi lực cản không khí gia tăng thì động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đồng nghĩa với việc, động cơ cần đến nhiều nhiên liệu.

Lái xe chậm giúp tiết kiệm nhiên liệu? A1.

Lái xe ở tốc độ trung bình từ 40-80 km/h sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất

Theo kinh nghiệm lái xe, tốc độ tăng lên gấp đôi thì lực cản không khí sẽ tăng lên gấp bốn. Ví dụ, ban đầu xe đi ở tốc độ 40 km/h sau đó tăng tốc lên 80 km/h thì sẽ có lực cản không khí gấp 4 lần tốc độ 40 km/h.

Tựu chung, khoảng tốc độ trung bình giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất là từ 48-80 km/h. Khi đó, lực cản gió không lớn và động cơ sẽ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn.

Bên cạnh đó, thông thường sedan sẽ ngốn ít nhiên liệu hơn các dòng ô tô bán tải do tải trọng cũng như hình dáng của xe. Cấu trúc hình hộp của picup truck sẽ tạo lực cản lớn hơn khi đi ở tốc độ cao.

Xem thêm:

  • Cách sử dụng hệ thống Cruise Control để xe tiết kiệm nhiên liệu
  • Mẹo lái xe để ô tô tiết kiệm 25% nhiên liệu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về CIC và cách thức hoạt động của CIC

Nếu bạn đang là một giám đốc, một người chủ doanh nghiệp và có ý định vay vốn ngân hàng để hoạt động kinh doanh thì bạn nên nắm sơ qua những khái niệm cơ bản như ” CIC là gì ” Nợ xấu là gì, các kiểm tra CIC, CIC checking, và một số thuật ngữ khác, trong bài viết này chúng tôi sẽ cố gắng giải thích cho bạn hiểu cặn kẽ thuật ngữ CIC là gì ?. CIC LÀ GÌ CIC là gì ? CIC là viết tắt của cụm từ Credit Information Center, hay còn gọi là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, làm nhiệm vụ thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng phục vụ cho yêu cầu quản lý của ngân hàng nhà nước. Tổ chức CIC hoạt động như thế nào? Các ngân hàng sẽ cung cấp cho CIC thông tin về các khoản vay, tên người vay, tổ chức vay và quá trình thanh toán khoản vay đó. Sau đó, CIC sẽ tổng hợp chúng thành một cơ sở dữ liệu thống nhất phản ánh lịch sử tín dụng của từng cá nhân/doanh nghiệp. Sau khi cấp xét tín dụng cho bạn thì ngân hàng sẽ truy cập vào hệ thống CIC và kiểm t

Tam mã Toyota về Tràng An "chạm" vùng ''Bích sơn bát cảnh''

Bộ ba "tân binh" Toyota trên chuyến hành trình về cố đô Hoa Lư. Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, đoàn chúng tôi lên đường từ sáng sớm để hướng về cố đô Hoa Lư với Tràng An danh thắng, một Thung Nham cơ man chim trời, biển nước hay nét yên bình của làng quê giữa khu bảo tồn Vân Long... Và để được đắm chìm vào cảnh núi ẩn mây trời, mây che ấp núi của cố đô Hoa Lư ngàn năm. Đồng hành cùng đoàn là bộ ba xe "cáu cạnh" của hãng Toyota vừa ra mắt thị trường. Đó là những "tân binh" phân khúc đô thị hạng A đầy sức hút mang tên Wigo, một Rush lai giữa SUV và MPV bên cạnh cái tên Avanza 7 chỗ thực dụng, rộng rãi. Di chuyển trong phố Hà Nội đầu giờ sáng quả là cực hình khi dàn xe Toyota len lỏi, luồn lách qua các cung đường. Dễ chịu nhất là "bé hạt tiêu" Wigo khi với kích thước nhỏ gọn đúng chuẩn "nhỏ nhưng có võ". Cụ thể số đo "ba vòng" của chiếc xe nhỏ nhất nhà Toyota lần lượt là

Cần trang bị những kinh nghiệm mua ô tô cũ như thế nào để tránh mua phải xe hư hỏng?

Nhiều người hiện nay đang muốn sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô vì nhu cầu đi lại của mình tuy nhiên chi phí bỏ ra cho một chiếc xe mới là quá đắt người mua thường nghĩ đến một giải pháp khác là mua xe ô tô cũ, vậy cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ gì để tránh mua phải xe phế thải? Mua xe ô tô có tuổi đời 4 năm trở xuống Kinh nghiệm mua ô tô cũ quan trọng nhất là nên mua những xe đã qua sử dụng có thời gian sử dụng dưới 4 năm vì theo ý kiến của một số người mua xe đã qua sử dụng thì những chiếc xe có thời hạn sử dụng dưới 4 năm hiện trạng của xe vẫn còn rất tốt, mức giá của xe giảm khá đáng kể so với giá xe mới nhưng máy móc, khả năng vận hành vẫn còn rất tốt. Kiểm tra xem xe có từng bị ngập nước không Khi mua xe đã qua sử dụng người mua cần chú ý quan sát đến phần động cơ, nội thất và phải thử đề nổ máy để kiểm tra xem xe có những vết ố vàng, rỉ sét, hay tiếng đề máy không êm ả thì xe đó có nguy cơ bị ngập nước và không nên mua. Lái thử xe