Chuyển đến nội dung chính

Chiêu trò đưa xe biển số Lào về Việt Nam tiêu thụ của những kẻ buôn lậu

Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã triệt phá đường dây tiêu thụ xe ô tô lậu đeo biển số Lào tại nước ta. Chiêu trò của những tên tội phạm đã lợi dụng chính sách nhà nước và sử dụng nhiều hình thức tinh vi khác.

Theo tin tức pháp luật xe ô tô, hiện nay Công an Hà Tĩnh đã thu giữ 26 chiếc ô tô có giá trị hơn 40 tỷ đồng và hơn 200 biển kiểm soát ô tô, xe máy giả của Việt Nam và Lào. Những tang vật này đều được những kẻ buôn lậu đưa vào nước ta để tiêu thụ trái pháp luật.

Chiêu trò đưa xe biển số Lào về Việt Nam tiêu thụ của những kẻ buôn lậu 1a

Nhiều xe ô tô hạng sang đang bị công an tạm giữ

Pháp luật Việt Nam quy định, các phương tiện có nguồn gốc từ Lào chỉ được phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam khi và chỉ khi có đủ 7 loại giấy tờ gồm: Giấy đăng ký, Sổ kiểm định, Bảo hiểm dân sự bắt buộc, Giấy phép liên vận, Tờ khai phương tiện tạm nhập tái xuất, Hợp đồng lao động của lái xe, Bản dịch Tiếng Việt. Tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi tự ý mua bán, trao đổi các phương tiện thông thường khác.

Sau khi triệt phá được đường dây buôn lậu xe đeo biển số Lào vào Việt Nam, cơ quan công an cũng đã điều tra được ra những chiêu trò của những tên tội phạm. Mấu chốt ở đây là chúng đã lợi dụng chính sách Nhà nước về tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới hai nước Việt – Lào qua lại biên giới để thực hiện hành vi buôn lậu xe dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, internet cũng trở thành công cụ để tội phạm đánh cắp thông tin cá nhân chủ phương tiện xe ô tô để làm giấy tờ giả. Khi những chiếc xe lậu được hợp thức hoá sẽ dễ dàng tránh được sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Ngay cả việc tìm kiếm khách hàng, giao dịch, trả đổi thông tin, tải các mẫu giấy tờ, bằng cấp, mẫu chứ kỹ, con dấu của các cơ quan tổ chức, cá nhân có thẩm quyền cũng được các đối tượng thực hiện trên mạng internet. Từ đó họ sẽ dễ dàng làm giả con dấu, tài liệu, giấy tờ giả để thực hiện các hành vi trái pháp luật như: hợp thức hóa xe ô tô bất hợp pháp, cầm cố tài sản, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...

Chiêu trò đưa xe biển số Lào về Việt Nam tiêu thụ của những kẻ buôn lậu 2a

Các đối tượng lợi dụng chính sách của nhà nước, internet để hợp thức hoá xe lậu đưa vào Việt Nam

Tại Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum cũng gửi yêu cầu lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông phối hợp xác minh các phương tiện vận tải đường bộ quá hạn chưa tái xuất hoặc tái nhập. Tại Điều 7 của Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào quy định:

“Mỗi chuyến đi, phương tiện được phép ở lại lãnh thổ của Bên ký kết kia không quá 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh”. Trường hợp xe đã quá thời hạn quy định mà có lý do chính đáng như thiên tai, tai nạn, hỏng không sửa chữa kịp,… sẽ được gia hạn, mỗi lần gia hạn không quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn xuất cảnh.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết có 26 chiếc xe của Lào đã quá thời hạn 30 ngày được phép lưu hành tại nước ta nhưng vẫn chưa tái xuất về Lào. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Cảnh sát Giao thông cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và yêu cầu tái xuất các phương tiện vận tải của Lào quá thời hạn được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có nhiều trường hợp xe hết niên hạn tại Việt Nam nhưng lại được các đối tượng gian lận tuồn xe sang Lào “mông má” lại, thậm chí còn đục số khung, số máy rồi lại đưa quay trở về nước để lưu hành. Cả hai nước Việt Nam và Lào vẫn chưa có dữ liệu về những chiếc xe này.

Bà Hiền cho biết thêm, hai quốc gia Việt – Lào tuy đã có Hiệp định về đường bộ nhưng vẫn chưa cụ thể trong từng lĩnh vực chuyên sâu như người lái, tai nạn,… Sắp tới cả hai nước sẽ tiếp tục phối hợp hoàn thiện trong công tác quản lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong việc đưa xe lậu từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm:

  • Kiểm định xe cơ giới phải trải qua 5 công đoạn
  • Tăng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô cũ nhập khẩu từ ngày 15/5/2019
  • Những đoạn đường cho phép cảnh sát giao thông bắn tốc độ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về CIC và cách thức hoạt động của CIC

Nếu bạn đang là một giám đốc, một người chủ doanh nghiệp và có ý định vay vốn ngân hàng để hoạt động kinh doanh thì bạn nên nắm sơ qua những khái niệm cơ bản như ” CIC là gì ” Nợ xấu là gì, các kiểm tra CIC, CIC checking, và một số thuật ngữ khác, trong bài viết này chúng tôi sẽ cố gắng giải thích cho bạn hiểu cặn kẽ thuật ngữ CIC là gì ?. CIC LÀ GÌ CIC là gì ? CIC là viết tắt của cụm từ Credit Information Center, hay còn gọi là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, làm nhiệm vụ thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng phục vụ cho yêu cầu quản lý của ngân hàng nhà nước. Tổ chức CIC hoạt động như thế nào? Các ngân hàng sẽ cung cấp cho CIC thông tin về các khoản vay, tên người vay, tổ chức vay và quá trình thanh toán khoản vay đó. Sau đó, CIC sẽ tổng hợp chúng thành một cơ sở dữ liệu thống nhất phản ánh lịch sử tín dụng của từng cá nhân/doanh nghiệp. Sau khi cấp xét tín dụng cho bạn thì ngân hàng sẽ truy cập vào hệ thống CIC và kiểm t

Tam mã Toyota về Tràng An "chạm" vùng ''Bích sơn bát cảnh''

Bộ ba "tân binh" Toyota trên chuyến hành trình về cố đô Hoa Lư. Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, đoàn chúng tôi lên đường từ sáng sớm để hướng về cố đô Hoa Lư với Tràng An danh thắng, một Thung Nham cơ man chim trời, biển nước hay nét yên bình của làng quê giữa khu bảo tồn Vân Long... Và để được đắm chìm vào cảnh núi ẩn mây trời, mây che ấp núi của cố đô Hoa Lư ngàn năm. Đồng hành cùng đoàn là bộ ba xe "cáu cạnh" của hãng Toyota vừa ra mắt thị trường. Đó là những "tân binh" phân khúc đô thị hạng A đầy sức hút mang tên Wigo, một Rush lai giữa SUV và MPV bên cạnh cái tên Avanza 7 chỗ thực dụng, rộng rãi. Di chuyển trong phố Hà Nội đầu giờ sáng quả là cực hình khi dàn xe Toyota len lỏi, luồn lách qua các cung đường. Dễ chịu nhất là "bé hạt tiêu" Wigo khi với kích thước nhỏ gọn đúng chuẩn "nhỏ nhưng có võ". Cụ thể số đo "ba vòng" của chiếc xe nhỏ nhất nhà Toyota lần lượt là

Cần trang bị những kinh nghiệm mua ô tô cũ như thế nào để tránh mua phải xe hư hỏng?

Nhiều người hiện nay đang muốn sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô vì nhu cầu đi lại của mình tuy nhiên chi phí bỏ ra cho một chiếc xe mới là quá đắt người mua thường nghĩ đến một giải pháp khác là mua xe ô tô cũ, vậy cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ gì để tránh mua phải xe phế thải? Mua xe ô tô có tuổi đời 4 năm trở xuống Kinh nghiệm mua ô tô cũ quan trọng nhất là nên mua những xe đã qua sử dụng có thời gian sử dụng dưới 4 năm vì theo ý kiến của một số người mua xe đã qua sử dụng thì những chiếc xe có thời hạn sử dụng dưới 4 năm hiện trạng của xe vẫn còn rất tốt, mức giá của xe giảm khá đáng kể so với giá xe mới nhưng máy móc, khả năng vận hành vẫn còn rất tốt. Kiểm tra xem xe có từng bị ngập nước không Khi mua xe đã qua sử dụng người mua cần chú ý quan sát đến phần động cơ, nội thất và phải thử đề nổ máy để kiểm tra xem xe có những vết ố vàng, rỉ sét, hay tiếng đề máy không êm ả thì xe đó có nguy cơ bị ngập nước và không nên mua. Lái thử xe